Một số vấn đề cần chú ý khi thi công xây dựng nhà tiền chế là gì?

Một số vấn đề cần chú ý khi thi công xây dựng nhà tiền chế là gì?

Một số vấn đề cần chú ý khi thi công xây dựng nhà tiền chế là gì?

Ngày đăng: 09:50 PM, 10/01/2022
Một số vấn đề cần chú ý khi thi công xây dựng nhà tiền chế là gì?

Nhà kho thép tiền chế một khi đã được lắp dựng sẽ rất khó bị tác động bởi các yếu tố thời tiết. Nếu được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn thì chỉ khi có va chạm mạnh do cháy nổ mới có thể làm biến dạng hoặc sập đổ công trình. Vậy cần chú ý những gì khi xây dựng nhà kho để tạo thành một hệ thống vững vàng nhất?


Tiềm ẩn rủi ro công tác lắp dựng nhà thép tiền chế

Quý trình lắp dựng kết cấu thép là bước tiếp theo trong quá trình thi công nhà xưởng khung thép tiền chế, gồm các bước:

+ Thiết kế kết cấu thép nhà công nghiệp

Sản xuất kết cấu thép tiền chế

Quy trình lắp dựng nhà thép tiền chế

Quá trình lắp dựng nhà thép tiền chế tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cả về kết cấu thiết bị lẫn con người. 

 

Hệ kết cấu dễ bị biến dạng nhất là lúc bắt đầu lắp dựng những cấu kiện đầu tiên, khi đó hệ kết cấu chưa được liên kết vào nhau nên rất dễ mất ổn định dưới tác động của các tác động bên ngoài như gió, bão... hay sai lầm của lái cẩu làm va chạm vào hệ kết cấu thép đang lắp dựng.

 

 

Khi toàn bộ khung thép đã được lắp đặt hoàn chỉnh có cột, kèo, xà gồ, hệ giằng và mái tôn thì rất khó bị sập. Vì khi đó nó đã trở thành một hệ kết cấu vững vàng. Nếu được thiết kế đúng tiêu chuẩn thì nhà chỉ có thể sập do cháy nổ hoặc do va chạm mạnh làm biến dạng cột, dẫn đến đổ sập.

 

Điều kiện làm việc trên cao, nắng nóng cũng khiến công nhân mất tập trung ảnh hưởng đến công tác an toàn. Thực tế thời gian gần đây, có khá nhiều công trình nhà xưởng khung thép tiền chế bị mất an toàn về lao động hoặc bị biến dạng, đổ sập.

 

Nguyên nhân chủ yếu do những điều kiện khách quan không lường trước được của thời tiết, nhưng cụ thể hơn vẫn do quy trình lắp dựng chưa đúng và thiếu các biện pháp an toàn khi lắp dựng.

 

Một vài lưu ý khi thi công lắp dựng nhà thép tiền chế:


Công nhân lắp dựng luôn phải đảm bảo tỉnh táo khi làm việc, phải đủ các thiết bị bảo hộ khi lên kèo


Đảm bảo lái cẩu luôn tỉnh táo và tập trung khi làm việc, vì chỉ cần một sai xót nhỏ của lái cẩu cũng có thể ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của con người và hệ kết cấu đang lắp dựng.


Khi gặp thời tiết gió bão to nên tạm dừng thi công.


Để thi công nhà thép tiền chế an toàn thì bước đầu tiên cần lắp dựng khoang giằng cứng ở đầu hồi. Cần thiết phải lắp đủ cột, kèo, xà gồ, giằng mái, giằng tường, tay chống xà gồ và căng một số giằng cáp tạm từ kèo xuống các cọc neo dưới đất.


Sau khi đã lắp hoàn thiện khoang giằng cứng, cần kiểm tra và căn chỉnh độ chính xác của khung (cao độ, độ lệch cho phép, độ võng...). Từ đó triển khai lắp các khung tiếp theo nối tiếp vào khung giằng chính. Nếu có thể lắp đủ số lượng xà gồ là tốt nhất, nếu không thì lắp ít nhất 50% số lượng xà gồ của từng khoang, dần dần hoàn thiện đến toàn bộ khung.

Chia sẻ:
Tư vấn: 0933458286