Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Ngày đăng: 10:00 AM, 04/02/2023
Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất

     Ánh sáng nội thất là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà. Nó không chỉ cần thể hiện qua bản vẽ mà phải được tính toán sao cho hài hòa với tổng thể thực tế. Ánh sáng trong thiết kế nội thất cũng được chia thành nhiều loại. Mỗi loại ánh sáng đều có những công dụng khác nhau và mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất


     Ánh sáng nội thất đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ dùng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt mà còn có giá trị thẩm mỹ rất cao. Ánh sáng và bóng tối trong tổng thể không gian kết hợp hài hòa tạo chiều sâu và năng lượng mới cho sản phẩm nội thất.

     Khi sử dụng các loại đèn có gam màu sáng sẽ giúp tổng thể căn phòng của bạn trở nên thoáng mát và rộng rãi hơn. Đồng thời, khi bạn muốn làm nổi bật một đồ vật nào đó trong phòng như tranh treo tường hay lọ hoa trang trí. Lúc này các sản phẩm chiếu trực tiếp vào sản phẩm sẽ giúp nó nổi bật và thu hút sự chú ý. được mọi người để mắt tới.

Tác dụng của ánh sáng trong thiết kế


     Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong không gian nội thất. Dưới đây là 3 tác dụng nổi bật của ánh sáng:

Dùng để chiếu sáng

     Theo mục đích, chiếu sáng được phân thành 3 loại cơ bản:

  • Chiếu sáng chung: không chỉ đơn giản là luồng sáng chiếu đều khắp không gian mà có thể sáng theo điểm, theo vùng. Tuy nhiên vẫn đảm bảo cho những hoạt động cần thiết.
  • Chiếu sáng tập trung: là loại sáng tạo điểm nhấn, giúp làm nổi bật những chi tiết trong không gian nội thất. Bên cạnh đó, loại ánh sáng này còn có chức năng phân vùng cho những thiết kế mở. Tính chất tiêu biểu của chiếu sáng tập trung chính là sự tương phản.
  • Chiếu sáng trang trí: tạo hiệu ứng cho không gian, chủ yếu mang giá trị thẩm mỹ.

Xác định vị trí phân khu công năng

     Yếu tố quyết định vị trí phân khu công năng tùy thuộc vào chất lượng ánh sáng tự nhiên không gian nhận được. Chẳng hạn như ánh sáng tự nhiên rất quan trọng trong căn bếp, làm cho gian phòng thêm ấm cúng và thông thoáng. Đồng thời tránh tình trạng ẩm mốc, gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên lại không quá mạnh hay chiếu trực tiếp thẳng vào. Hướng sáng và vị trí của ánh sáng gây ảnh hưởng đến các phòng ngủ và các vật dụng nội thất trong phòng.

Mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ

     Màu sắc, sự phân bổ không gian và ánh sáng là những yếu tố then chốt quyết định giá trị thẩm mỹ của căn phòng. Chính vì vậy cường độ ánh sáng, sự tương tác qua lại giữa các bề mặt nội thất và ánh sáng rất quan trọng trong thiết kế. Trong điều kiện không có ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo sẽ có chức năng chi phối hiệu ứng thị giác. Tùy vào sự phân chia sáng sáng sẽ tạo nên độ sâu cho không gian.

Chia sẻ:
Tư vấn: 0933458286